Bộ trưởng GD&ĐT: Xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề
(Nguồn: VnExpress)
Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ngày 20/6, vấn đề phân luồng học sinh sau THCS đã được các đại biểu Quốc hội đặc biệt quan tâm. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết sẽ xem xét lại chính sách hiện hành, trong đó có mục tiêu 40% học sinh tốt nghiệp THCS vào học nghề.
Đề xuất thay đổi chính sách phân luồng
Đại biểu Nguyễn Công Long (chuyên trách Ủy ban Pháp luật và Tư pháp) kiến nghị ngành giáo dục cần xem xét lại chính sách phân luồng học sinh hiện nay. Ông bày tỏ lo ngại về việc phân luồng dựa trên tỷ lệ, đặc biệt là mục tiêu 40% học sinh THCS vào trường nghề, gây khó khăn cho học sinh muốn tiếp tục học lên THPT.
Đại biểu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong "kỷ nguyên số". Ông cho rằng việc chỉ có bằng cấp THCS sẽ không đủ để đáp ứng yêu cầu này. Đại biểu Long đề xuất thay đổi, lấy nền tảng THPT làm cơ sở phân luồng thay vì THCS.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đồng tình với quan điểm này, cho rằng việc phân luồng theo tỷ lệ 40-60% là "rất cứng nhắc, thiếu căn cứ khoa học và thực tiễn". Quyết định 522/2018 của Thủ tướng Chính phủ hiện đang quy định về vấn đề này.
Định hướng mới của Bộ GD&ĐT
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ GD&ĐT đang biên soạn đề xuất một nghị định mới thay thế, hướng đến việc hướng nghiệp thực chất, tự nguyện. Mục tiêu là đảm bảo học sinh có nguyện vọng đều được học bậc THPT.
Bộ trưởng cũng cho biết, các nước trên thế giới đều định hướng phổ cập THPT và không còn lấy THCS làm chuẩn. Hiện Bộ đang đề xuất sửa đổi ba luật, bao gồm Luật Giáo dục, Luật Giáo dục nghề nghiệp và Luật Giáo dục đại học. Mục tiêu là xây dựng hệ thống liên thông giữa giáo dục phổ thông, dạy nghề và đại học, tạo điều kiện phân luồng tự nguyện, đáp ứng yêu cầu mới.
Áp lực từ kỳ thi vào lớp 10
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc, cũng bày tỏ lo ngại về áp lực từ các kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, đặc biệt là khi mục tiêu phân luồng học nghề sau THCS được đặt ra. Ông đề xuất giảm tỷ lệ này để học sinh có quyền bình đẳng về học tập, phát triển toàn diện.
Thực tế, quy định tỷ lệ học sinh THCS vào trường nghề gây áp lực lớn tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, nơi dân số đông và trường học không đủ. Điều này dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt vào lớp 10 công lập, thậm chí kỳ thi vào 10 còn được đánh giá là khó hơn thi đại học. Giáo viên cũng chịu áp lực trong việc tư vấn, định hướng phân luồng cho học sinh, trong khi phần lớn các em mong muốn được học hết THPT.
Sơn Hà
```
bình luận (0)
Vui lòng Đăng nhập để bình luận
Chưa có bình luận nào
Hãy là người đầu tiên bình luận về bài viết này